Ash Wednesday-simula ng lent.


nagkaroon kami ng misa sa eskwelahan sapagkat ngayong araw na ito ang ash wednesday. ito ang simula ng lent, ang preparasyon ng mga tao para sa muling pagkabuhay ni jesus ang ating tagapagligtas. simula ngayong oras na ito tayo ay obligado na magfasting (para sa disi otso pataas lamang) at abstinence (disi siyete pababa). ang pagfafasting ay pagkain lamang ng isang full meal para sa isang araw habang ang abstinence naman ay hindi pagkain ng kahit anong klase ng meat tuwing araw ng biyernes at pagbawas ng mga oras sa mga kinasanayang bagay, isang halimbawa na dito ang aking gagawin na babawasan ko na ang pag gamit ng kompyuter. kahit anong pagabstinence ay maari nating gawin, ikaw na ang bahala kung ano ang kaya mong isuko muna hanngang matapos ang lent. kasama ako kanina sa choir na kumanta para sa misa, kasama ko ang  mga estudyante sa education department. nakatabi ko kanina si ate zharmaine, isa sa mga naging kaibigan ko na naging mabait sa akin. ang pari sa misa ay si father angel magada, siya ang chaplain ng aming eskwelahan ngunit aalis na rin siya sapagkat may bago ng papalit sa kanya. naglingkod si father angel sa aming eskwelahan ng anim na taon at ito na ang kanyang huling taon sa aming eskwelahan.

gab the singer and migs the pianist

ang altar

si gab at miss dianne. dumuduet sa pagkanta.

ang aming piyanista

estudyante ng highschool department.

komunyon.

walang tao kasi nag komunyon sila.

pabalik na sila.

yan si ate zharmaine at si ate glorilyn.

Leave a Reply

